Hội nghị Máy bay Không người lái Thế giới vừa diễn ra tại Thâm Quyến, Tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã đánh dấu một cột quan trọng cho ngành công nghiệp máy bay không người lái (UAV) và sự phát triển của nền kinh tế tầm sâu. Với sự tham gia của hơn 800 doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước, hội nghị trưng bày hơn 5.000 sản phẩm công nghệ tiên tiến, từ máy bay có người lái thử nghiệm thương mại đến UAV công nghiệp thời gian bay siêu dài. Các chuyên gia, học giả và lãnh đạo ngành đã thảo luận sâu về các chủ đề như vận tải kỹ thuật số tầm thấp, dịch vụ vịnh, cơ sở hạ tầng và nền tảng quản lý, đồng thời khám phá những xu hướng mới nhất trong nền kinh tế tầm sâu.
Hội nghị Máy bay Không người lái Thế giới diễn ra cuối tháng 5/2025 tại Thâm Quyến, Tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc
Xu hướng phát triển nền kinh tế tầm thấp
Nền kinh tế tầm thấp, bao gồm các hoạt động kinh tế dưới mức độ cao 1.000 mét, đang trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới. Khác với hàng không chung truyền thống tập trung vào máy bay có người lái, nền kinh tế tầm sâu tận dụng UAV để tạo ra các mô hình sản xuất và dịch vụ hiện đại. Theo thông tin từ nghị hội, lĩnh vực này tích hợp công nghệ thông tin và quản lý kỹ thuật số, mở rộng ứng dụng trong nông nghiệp, hậu cần, quản lý đô thị và bảo vệ môi trường. Lấy Thâm quyến làm ví dụ, thành phố này ghi nhận sản phẩm dân dụng UAV lượng tăng 48,2% trong quý I/2025 so với cùng kỳ năm 2024, đóng góp vào giá trị sản lượng ngành vượt 100 tỷ NDT (khoảng 13,9 tỷ USD).
Trên toàn cầu, thị trường thương mại UAV được dự báo tăng trưởng. Báo cáo năm 2023 từ Drone Industry Insights (DII) ước tính thị trường này đạt 37,46 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 16,45%, có thể đạt 148,19 tỷ USD vào năm 2032. Sự tăng trưởng này đến từ tiến bộ trong phần cứng, phần mềm và dịch vụ, với châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, dẫn đầu. Hội nghị đã giới thiệu nhiều sản phẩm đa dạng, từ công nghiệp UAV đến máy bay thương mại tầm thấp, phản ánh sự đổi mới và tiềm năng của ngành.
Thâm quyến nổi bật tại hội nghị với vai trò trung tâm của ngành UAV. Với hơn 2.000 doanh nghiệp liên quan, thành phố sở hữu chuỗi cung cấp ứng dụng hoàn chỉnh, từ sản xuất linh kiện đến nguồn ứng dụng. Các công ty hàng đầu như DJI và EHang, có trụ sở tại Thâm Quyến, đang dẫn dắt đổi mới trong UAV tiêu dùng và thương mại. EHang, xuất hạn, đã tiên phong trong lĩnh vực phương tiện cửa hàng cánh và cánh thẳng bằng điện (eVTOL), với trung tâm hoạt động tại Thâm Quyến nhận được chứng nhận sử dụng thương mại.
Thành công của Thâm quyến đến từ hệ sinh thái mạnh mẽ, bao gồm các nghiên cứu, hỗ trợ của chính phủ và văn hóa đổi mới. Mô hình của Thâm quyến mang lại bài học quý giá cho các khu vực khác muốn phát triển nền kinh tế tầm thấp, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa ngành công nghiệp, học thuật và các nhà hoạch định chính sách.
Tích hợp công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng
Một chủ đề chính tại Quốc hội là sự tích hợp công nghệ tiên tiến vào hoạt động UAV. Viện sĩ Chu Chenghu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc nhấn mạnh vai trò của mạng lưới cảm biến từ xa UAV tầm thấp, kết hợp “UAV + trí tuệ nhân tạo + thông tin địa lý + Internet vạn vật + dữ liệu lớn”. Sự hội tụ này cho phép giám sát toàn diện theo thời gian thực, cách mạng hóa các lĩnh vực như nông nghiệp chính xác và quy hoạch đô thị. Hương vị, UAV trang thiết bị cảm biến hiện đại có thể tối ưu hóa tiêu tiêu và theo dõi sức khỏe cây trồng, nâng cao năng suất ở khu vực nông thôn.
Phát triển cơ sở hạ tầng cũng là tâm điểm. Ông Du Ping, Chủ tịch dự án của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn Khu vực Quảng Đông - Hong Kong - Macau, nhấn mạnh sự cần thiết của cơ sở hạ tầng tầm thấp, bao gồm lưu trữ dữ liệu đám mây và hệ thống điện thông minh. Hệ thống này hỗ trợ các ứng dụng như kỹ thuật hậu cần số tầm thấp, nơi UAV đảm bảo nhận dịch vụ giao hàng nhanh ở cả đô thị và nông thôn. Hội nghị cũng giới thiệu các nền tảng quản lý tiên tiến, đảm bảo hoạt động UAV an toàn và hiệu quả thông qua hệ thống kiểm soát không lưu kỹ thuật số.
Trên thế giới, các xu hướng tương tự đang nổi lên. Tại Mỹ, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đang phát triển khung Quản lý Giao thông Hệ thống Máy bay Không người lái (UTM) để xây dựng hợp nhất UAV an toàn vào không phận quốc gia. Ở châu Âu, sáng kiến U-space hướng tới xây dựng hệ thống kỹ thuật số cho hoạt động UAV, tập trung vào giao thông hàng không đô thị và hậu cần. Những nỗ lực này đã thúc đẩy tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng và pháp lý tiêu chuẩn hóa khung để hỗ trợ nền kinh tế tầm thấp.
An toàn và định nghĩa: nền tảng phát triển vững chắc
An toàn là mối quan tâm hàng đầu của nền kinh tế tầm thấp, như ông Dong Zhiyi, Chuyên gia trưởng về Kinh tế Tầm thấp tại Hiệp hội Hàng không Trung Quốc, đã nhấn mạnh. Ông mô tả an toàn là “huyết mạch” của ngành, kêu gọi xây dựng hệ thống quản lý an toàn diện để đảm bảo phát triển bền vững. Hội nghị đã giới thiệu các công nghệ tránh va chạm và hệ thống giám sát thời gian thực, cần thiết để mở rộng hoạt động UAV ở khu vực đông dân cư.
Thách thức pháp lý cũng được thảo luận sôi nổi. Trên toàn cầu, các phủ chính đang nỗ lực cân bằng giữa đổi mới và an toàn. Tại Mỹ, quy định Phần 107 của FAA quản lý hoạt động thương mại UAV, yêu cầu người vận hành có chứng chỉ và bổ sung các quy tắc không phận béo. Cơ quan An Toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) đã giới thiệu quy định dựa trên rủi ro, phân loại hoạt động UAV thành các danh mục mở, cụ thể và được chứng minh. Trung Quốc, quốc gia đi đầu về sản xuất máy bay không người lái, đang phát triển hệ thống quản lý không phận tầm thấp để đáp ứng ứng dụng tăng trưởng nhanh chóng của ngành. Các khung pháp lý này rất quan trọng để xây dựng niềm tin của công ty và cung cấp ứng dụng rộng rãi.
Xu hướng toàn cầu và phát triển vọng tương lai
Hội nghị nghị luận cũng làm sáng tỏ các xu hướng toàn cầu định hình nền kinh tế tầm thấp. Giao thông hàng không đô thị (UAM) đang phát triển quốc gia, với các công ty như Joby Aviation và Volocopter phát triển máy bay eVTOL chăm khách. Các tập đoàn hậu cần như Amazon và DHL đang bắt đầu xây dựng hệ thống giao hàng bằng UAV để giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Trong nông nghiệp, UAV trở thành công cụ không thể thiếu canh tác chính xác, từ phân tích đất đến phun thuốc trừ sâu.
Ứng dụng quân sự cũng là một lĩnh vực tăng trưởng, với UAV đóng vai trò quan trọng trong chiến tranh hiện đại. Hội nghị đề xuất lưu ý việc sử dụng UAV ngày càng gia tăng trong các cuộc xung đột như chiến tranh Nga-Ukraine, nơi UAV được sử dụng cho trinh sát và chiến đấu. Những người phát triển này đã thúc đẩy tiềm năng sử dụng kép của công nghệ UAV, đồng thời đặt ra các câu hỏi về đạo đức và quy định cần hợp lý toàn cầu.
Hội nghị Máy bay Không người lái Thế giới 2025 tại Thâm Quyến đã khẳng định vai trò biến đổi của UAV trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt thông qua sự phát triển của nền kinh tế tầm thấp. Bằng cách tích hợp công nghệ tiên tiến, xây dựng cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và ưu tiên an toàn, ngành UAV đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng bậc cao. Vai trò đầu của Thâm Quyến là hình mẫu cho các khu vực khác, nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ sinh thái mới và khung pháp lý. Khi nền kinh tế tầm thấp tiếp tục phát triển, nó hứa sẽ định hình lại các ngành công nghiệp, nâng cao năng lực và tạo cơ hội mới cho phát triển kinh tế. Mọi người hiểu từ hội nghị báo hiệu một tương lai nơi UAV không chỉ là công cụ mà là thành phần không thể thiếu của một thế giới kỹ thuật số kết nối.
Nguồn: NASATI