6 Sigma và 7 lãng phí: Bộ đôi hiệu quả tăng năng suất doanh nghiệp ngành bán dẫn
05/06/2025
4 Lượt xem
Giảm thiểu lãng phí là cách thức hiệu quả để doanh nghiệp ngành bán dẫn phát triển trong thời đại 4.0. Để đạt điều đó, doanh nghiệp ngành bán dẫn được chuyên gia khuyến khích áp dụng bộ đôi 6 Sigma và 7 lãng phí.
Chữ Sigma theo ký tự Hy Lạp được dùng trong kỹ thuật xác suất - thống kê để đánh giá sự sai lệch của các quá trình. Hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp ngành bán dẫn cũng được đo bằng mức Sigma mà doanh nghiệp đó đạt được đối với các quá trình sản xuất kinh doanh.
Trong kỉ nguyên kinh tế số công cụ năng suất sẽ dẫn lỗi cho doanh nghiệp ngành bán dẫn.
Thông thường doanh nghiệp ngành bán dẫn thường đặt ra mức 3 hoặc 4 Sigma là mức sigma chuẩn cho doanh nghiệp, tương ứng với xác suất sai lỗi có thể xảy ra từ 6200 tới 67000 trên một triệu cơ hội. Nếu đạt tới mức 6 Sigma, con số này chỉ còn là 3,4 lỗi trên một triệu cơ hội. Điều này cho phép đáp ứng mong đợi ngày càng tăng của khách hàng cũng như sự phức tạp của các sản phẩm và quy trình công nghệ mới ngày nay.
Hiệp hội Chất lượng Mỹ (AQC) định nghĩa: 6 Sigma là hệ thống linh hoạt, toàn diện để thực hiện, duy trì và tối đa hóa sự thành công trong kinh doanh. 6 Sigma là hệ thống được tiến hành bởi sự hiểu biết kỹ lưỡng về các nhu cầu của khách hàng, sử dụng các cơ sở lập luận, số liệu, phân tích thống kê và chú trọng vào quản lý, cải tiến, thiết kế lại các quá trình kinh doanh của doanh ghiệp ngành bán dẫn.
Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) định nghĩa, 6 Sigma là “phương pháp tiếp cận cải tiến hoạt động kinh doanh dựa trên thống kê nhằm tìm kiếm, loại bỏ khuyết tật và nguyên nhân của chúng từ các quá trình của một tổ chức, tập trung vào kết quả đầu ra quan trọng cho khách hàng".
Triển khai 6 Sigma là việc áp dụng một cách tổng hợp, hệ thống sự phối hợp giữa các kỹ thuật cải tiến với tổ chức đào tạo nhân lực nhằm đạt được sự thoả mãn khách hàng cho doanh nghiệp bán dẫn. Bản chất của áp dụng Six Sigma là việc loại trừ các lãng phí sinh ra do sản phẩm không đạt yêu cầu, qua đó giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, cốt lõi của 6 Sigma là việc sử dụng các kỹ thuật thống kê. Tuy nhiên, triển khai 6 Sigma không phải phát minh ra những kỹ thuật gì mới mà chỉ áp dụng các phương pháp, công cụ truyền thống để kiểm soát và cải tiến quá trình sản xuất.
Trong khi đó, với 7 lãng phí thì Muda là từ gốc Nhật có nghĩa là lãng phí. Muda là khái niệm cơ bản trong Hệ thống sản xuất và là một trong ba loại biến thể (Muda, Mura, Muri). Muda định nghĩa 7 loại lãng phí bao gồm: Vận chuyển - Tồn kho - Thao tác - Chờ đợi - Xử lý thừa - Sản xuất thừa và Khuyết tật.
Tích hợp các công cụ tăng năng suất là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp trong thời đại mới.
Chuyên gia năng suất cho rằng, 6 Sigma và 7 lãng phí khi áp dụng lên ngành bán dẫn sẽ mang lại đa lợi ích. Trong đó phải kể đến việc tạo uy tín và danh tiếng cho doanh nghiệp trên thương trường; Cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực và quá trình của doanh nghiệp; Giảm chi phí quản lý, chi phí sản xuất và gia tăng sự hài lòng của khách hàng; Tạo điều kiện mở rộng sản xuất và thị trường mới; Tạo nên những thay đổi tích cực trong văn hóa doanh nghiệp.
Giảm thiểu lãng phí là cách hiệu quả để tăng lợi nhuận, nâng cao thỏa mãn của khách hàng, cùng với đó phát hiện và loại bỏ lãng phí bằng cách trao quyền cho người lao động tiến hành hoạt động cải tiến, sau đó tiêu chuẩn hóa và chia sẻ với nhau giúp tăng cường gắn kết giữa mọi thành viên cũng như xây dựng văn hóa chất lượng của tổ chức.
Mỗi hệ thống, công cụ, phương pháp, mô hình đều mang lại lợi ích thiết thực nhất định và có thể áp dụng một cách độc lập để giải quyết những vấn đề về năng suất chất lượng mà doanh nhiệp ngành bán dẫn áp dụng. Tuy nhiên, việc áp dụng tích hợp các hệ thống, công cụ, phương pháp và mô hình thích hợp với nhau sẽ mang lại kết quả toàn diện hơn để doanh nghiệp ngành bán dẫn có sức bật, cạnh tranh trong thời kì 4.0.