IEC phát triển tiêu chuẩn quang điện tích hợp trên xe
28/11/2024
12 Lượt xem
Việc thay thế nhiên liệu hóa thạch đang là mối đe dọa đối với môi trường bằng nhiên liệu chạy bằng ánh sáng mặt trời đối với dòng xe điện đang được nhiều nhà nghiên cứu và chính phủ nhiều nước quan tâm. Ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời – xe điện có tấm pin mặt trời – hứa hẹn sẽ là một phương tiện ít khí thải carbon cũng như giải quyết vấn đề về trạm sạc.
Để các dự án này khả thi và sớm đưa vào thực tế thì chất lượng, hiệu suất và độ bền của các tấm pin mặt trời trang bị trên các xe cần phải được đảm bảo. Tiêu chuẩn quốc tế IEC cung cấp các thông số kỹ thuật và hướng dẫn được thống nhất trên toàn thế giới để đảm bảo chất lượng, tính an toàn và hiệu quả của các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống. Đánh giá sự phù hợp xác định xem một sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình có tuân thủ các tiêu chuẩn đã chỉ định hay không. Tiêu chuẩn hóa cũng cung cấp một ngôn ngữ và khuôn khổ chung thúc đẩy khả năng tương tác, hiệu quả, tính an toàn và độ tin cậy tổng thể.
Hãng xe Mercedes-Benz cũng đã từng thử nghiệm một mẫu xe sử dụng tấm pin năng lượng trời thay cho xe xăng
Tiêu chuẩn IEC TC 82: Hệ thống năng lượng quang điện mặt trời, đưa ra các tiêu chuẩn quốc tế cho phép các hệ thống chuyển đổi năng lượng mặt trời thành năng lượng điện giúp xe di chuyển. Tiêu chuẩn này cũng bao hàm loạt tiêu chuẩn IEC 60904 gồm 14 phần, bao gồm tất cả các yêu cầu và phép đo của các thiết bị quang điện (PV) và các thành phần của thiết bị. Nhận thấy đây là nhu cầu cấp thiết và cần có tài liệu hướng dẫn cụ thể đối với các nhà sản xuất, người dùng, Ủy ban đã thành lập một nhóm dự án, IEC TC 82 PT 600, cho các hệ thống quang điện tích hợp trên xe (VIPV) để triển khai chi tiết các báo cáo kỹ thuật mới trong lĩnh vực này.
Trưởng ban IEC TC 82 PT 600, ông Kenji Araki cho biết, “Chất lượng và hiệu suất của tấm pin mặt trời sẽ quyết định giá trị của xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời. Do đó, cần phải có một giải pháp khách quan và khoa học về chất lượng của sản phẩm này. Nếu không có một giải pháp chung được quốc tế thống nhất để các nước tham khảo, sẽ rất khó để đảm bảo việc triển khai công nghệ này một cách an toàn và hiệu quả trên toàn thế giới. Việc làm giả hoặc các sản phẩm có chất lượng kém do chi phí rẻ có thể làm cản trở sự phát triển của dòng xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời cũng như nảy sinh những rủi ro an toàn đối với người sử dụng".
Ông Araki cũng cho biết thêm, điều quan trọng là phải có các phương pháp thử nghiệm thực tế để có thể hình dung, và xây dựng một tiêu chuẩn dành riêng cho VIPV vì bối cảnh sử dụng và hoạt động của tấm pin mặt trời được áp dụng rất khác với những tấm pin mặt trời được sử dụng ở các tòa nhà.
Cụ thể, xe cộ không phải là những sản phẩm tĩnh, chúng di chuyển ở khắp mọi nơi và không thể lúc nào cũng đảm bảo được tấm pin được tiếp nhận với ánh sáng mặt trời, bởi có lúc sẽ phải di chuyển trong bóng râm hoặc bóng tối: như đi xuống hầm, hang núi, ... những lúc như thế cần phải có một công nghệ tích trữ điện năng thay thế, chính vì thế quy trình này sẽ rất phức tạp. Vậy nên tiêu chuẩn cho sản phẩm này cũng phải đảm bảo hết những chi tiết đó cũng như phải có sự tham gia của rất nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực mới có thể hoàn thiện. Nhóm của ông đang áp dụng thử nghiệm trên mô hình để đánh giá năng lượng sản phẩm chuẩn bị những khó khăn có thể xảy ra. Một trong những thử nghiệm quan trọng là tải trọng cơ học và môi trường. Không giống như các thiết bị PV mặt trời tiêu chuẩn, VIPV phải chịu tải trọng cơ học rất lớn và trải qua các điều kiện môi trường khác nhau để thích nghi.
Ngoài ra, tiêu chuẩn này được xây dựng cũng phục vụ với mục đích được áp dụng trong các tình huống khác như máy bay không người lái và trạm hạ tầng cao không (HAPS) và có thể giúp đánh giá các nhà máy điện PV được lắp đặt trên núi và rừng.