Thuận lợi, khó khăn khi doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ESG
05/06/2025
3 Lượt xem
Tại Việt Nam, tiêu chuẩn ESG ngày càng được quan tâm rộng rãi, phần lớn là nhờ sự nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy thực hành các thông lệ liên quan đến ESG và sự gia tăng nhu cầu với đầu tư bền vững. Việc công bố dữ liệu và báo cáo ESG sẽ trở nên phổ biến hơn và trở thành xu thế không thể đảo ngược trong tương lai.
ESG nhằm đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)
Tiêu chuẩn ESG được viết tắt bởi 3 chữ cái đầu tiên của Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp. ESG nhằm đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Để hiểu về ESG, điều quan trọng trước tiên là phải hiểu rõ 3 trụ cột thiết yếu của tiêu chuẩn này. Thứ nhất là môi trường, bao gồm các chính sách và thực tiễn về môi trường của doanh nghiệp, chẳng hạn như giảm lượng khí thải carbon, tiêu thụ năng lượng hoặc những gì đang được thực hiện để giảm thiểu biến đổi khí hậu.
Thứ hai là xã hội, điều này xem xét các nỗ lực của công ty về trách nhiệm xã hội và cách doanh nghiệp đóng góp cho cộng đồng mà doanh nghiệp hoạt động.
Thứ ba là quản trị, điều này xem xét trách nhiệm giải trình, đạo đức và các biện pháp minh bạch của doanh nghiệp. Nó cũng bao gồm cách cấu trúc đội ngũ lãnh đạo và cách các quyết định được đưa ra trong tổ chức.
Điểm mấu chốt của một doanh nghiệp phát triển bền vững là đặt 3 khía cạnh nêu trên lên hàng đầu, từ đó tạo ra chiến lược kinh doanh tích cực tìm cách cải thiện môi trường và nâng đỡ cộng đồng địa phương đồng thời tạo ra lợi nhuận.
Tại Việt Nam, ESG ngày càng được quan tâm rộng rãi, phần lớn là nhờ sự nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy thực hành các thông lệ liên quan đến ESG và sự gia tăng nhu cầu với đầu tư bền vững. Việc công bố dữ liệu và báo cáo ESG sẽ trở nên phổ biến hơn và trở thành xu thế không thể đảo ngược trong tương lai.
Tiêu chuẩn ESG mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: Nâng cao uy tín thương hiệu - doanh nghiệp thể hiện cam kết với ESG được coi là có đạo đức và đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng, dẫn đến lòng trung thành của khách hàng tốt hơn và danh tiếng thuận lợi trên thị trường; Thu hút nhà đầu tư - các nhà đầu tư đang ngày càng tìm kiếm doanh nghiệp có thông lệ ESG tốt. Và sẽ không lâu nữa trước khi những yếu tố này được gắn trực tiếp với tài chính và đầu tư.
Tuân thủ quy định - các chính phủ trên toàn cầu đang đưa ra quy định mới yêu cầu các công ty tuân thủ tiêu chuẩn ESG nhất định, khiến các tổ chức cần cập nhật các quy tắc này; Tăng khả năng sinh lời - doanh nghiệp tập trung vào ESG thường có hiệu quả hoạt động tốt hơn và tiết kiệm chi phí, dẫn đến lợi nhuận cao hơn theo thời gian. Bằng cách tạo ra mô hình kinh doanh bền vững, các doanh nghiệp cũng có thể giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thảm họa môi trường hoặc bất ổn xã hội.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song song với những thuận lợi, doanh nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Một trong những thách thức lớn nhất là chi phí đầu tư ban đầu. Chuyển đổi sang năng lượng tái tạo hoặc triển khai ESG đòi hỏi nguồn vốn lớn. Ví dụ, nhiều doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ muốn áp dụng năng lượng mặt trời nhưng lại gặp khó khăn vì chưa tiếp cận được các khoản vay ưu đãi hoặc hỗ trợ kỹ thuật.
Bên cạnh đó, nhận thức không đồng đều cũng là thách thức không nhỏ về chủ trương từ phía lãnh đạo doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp lớn như Vinamilk hay Tập đoàn Masan đã có chiến lược rõ ràng về ESG và phát triển bền vững. Nhưng nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn coi đây là gánh nặng chi phí. Do đó, việc nâng cao nhận thức là yêu cầu quan trọng trước khi doanh nghiệp, tổ chức thực hiện tiêu chuẩn ESG.