Ứng dụng công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn: Giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông
06/12/2024
9 Lượt xem
Tai nạn giao thông là một vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu, gây ra hàng triệu ca tử vong và thương tích mỗi năm. Trong bối cảnh số lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng, việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ lái xe nhằm giám sát hiệu quả và bảo đảm an toàn giao thông đang trở thành giải pháp quan trọng được các cơ quan quản lý nhà nước đặc biệt quan tâm.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có hơn 1,2 triệu người chết và hơn 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông, gây thiệt hại kinh tế-xã hội lên tới 3% GDP toàn cầu. Tại Việt Nam, con số thương vong do tai nạn giao thông vẫn ở mức cao, đòi hỏi các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu tình trạng này. Việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ lái xe, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu.
Công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) và lợi ích
ADAS là hệ thống sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), cảm biến và camera để hỗ trợ người lái trong quá trình điều khiển phương tiện. Các tính năng chính của ADAS bao gồm:
Cảnh báo va chạm phía trước (FCW): Hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm với xe phía trước và cảnh báo người lái kịp thời.
Cảnh báo chệch làn đường (LDW): Giúp người lái nhận biết khi xe lệch khỏi làn đường mà không có tín hiệu xin đường.
Hỗ trợ giữ làn đường (LKA): Tự động điều chỉnh tay lái để giữ xe trong làn đường.
Phanh khẩn cấp tự động (AEB): Kích hoạt phanh tự động khi phát hiện nguy cơ va chạm sắp xảy ra.
Theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ, các hệ thống hỗ trợ lái xe có thể giảm tới 50% nguy cơ va chạm phía sau. Hệ thống phanh tự động được cho là đã giảm 40% số vụ va chạm từ phía sau với những xe được trang bị công nghệ này so với các xe không có.
Tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến vẫn còn hạn chế, chủ yếu xuất hiện trên các dòng xe cao cấp như Volvo, Mercedes-Benz hay BMW. Phần lớn các xe phổ thông hiện nay chưa được tích hợp công nghệ này do chi phí còn cao. Để giải quyết vấn đề này, các sản phẩm tích hợp, lắp thêm của bên thứ ba nhằm cảnh báo va chạm, tai nạn giao thông, giám sát hành trình và hỗ trợ lái xe đang được chào đón và nhận sự quan tâm của nhiều người.
Một trong những sản phẩm công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến hiện nay là Camera AI ADAS của thương hiệu UTOUR. Đây là sản phẩm tích hợp trí tuệ nhân tạo AI, cung cấp các giải pháp an toàn cho phương tiện giao thông và nâng cao mức độ tự động hóa lái xe. Sản phẩm này được trang bị tính năng i-Sensing với 8 loại cảnh báo ADAS, bao gồm cảnh báo va chạm, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo khoảng cách an toàn và cảnh báo va chạm với người đi bộ.
Anh Tạ Đình Tuấn, một công chức tại Hà Nội, đã lắp đặt sản phẩm UTOUR cho chiếc Mazda CX-5 của mình và chia sẻ rằng thiết bị này đã giúp anh tránh được một vụ tai nạn trong gang tấc khi lái xe trên đường cao tốc. Anh Bùi Văn Cường (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết, thiết bị UTOUR giống như một "con mắt thứ ba" giúp các lái xe phòng tránh được những vụ tai nạn, va chạm không đáng có.
Mặc dù các công nghệ hỗ trợ lái xe mang lại nhiều lợi ích, vẫn có một số thách thức cần được giải quyết. Một trong những vấn đề chính là sự phụ thuộc quá mức của người lái vào các hệ thống này, dẫn đến tình trạng mất cảnh giác. Thêm vào đó, các hệ thống này không phải lúc nào cũng hoạt động hoàn hảo trong mọi điều kiện thời tiết hoặc tình huống giao thông phức tạp.
Ngoài ra, chi phí để trang bị các công nghệ an toàn tiên tiến này cũng là một rào cản đối với nhiều người tiêu dùng. Mặc dù chi phí của các công nghệ này đang giảm dần, nhưng vẫn còn khá cao đối với một số dòng xe phổ thông. Với những quốc gia đánh thuế ô tô cao, khiến chi phí tăng cao, sẽ không có nhiều người đủ tiền để mua những chiếc xe được trang bị công nghệ hiện đại.
Việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn là giải pháp hiệu quả trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Các sản phẩm như UTOUR đã chứng minh hiệu quả trong việc cảnh báo và hỗ trợ người lái, giúp ngăn ngừa các vụ va chạm không đáng có. Tuy nhiên, để các công nghệ này được ứng dụng rộng rãi, cần có sự hỗ trợ từ phía nhà nước trong việc giảm thuế và khuyến khích người dân trang bị các thiết bị an toàn.