Nhãn hàng hóa - ‘hàng rào’ ngăn chặn hàng giả, hàng nhái
05/06/2025
3 Lượt xem
Nhãn hàng hóa đóng vai trò là một “hàng rào” giúp ngăn chặn hàng giả, hàng nhái. Ảnh minh họa.
Trong bối cảnh hàng hóa tràn ngập thị trường, nhãn hàng hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thương mại hiện đại, là cầu nối giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý.
Cụ thể, với người tiêu dùng, nhãn hàng hóa là "người bạn đồng hành" giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn thông minh và an toàn hơn cho sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. Những nội dung quan trọng nhất đối với người tiêu dùng đó là tên hàng hóa, định lượng, doanh nghiệp sản xuất và ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản. Đồng thời, các thông tin trên nhãn hàng hóa cũng là cơ sở để người tiêu dùng khiếu nại, tố cáo đến doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật, không đảm bảo chất lượng.
Mặt khác, việc người tiêu dùng tập thói quen đọc nhãn, hiểu nhãn cũng là một phần của lối sống văn minh và chủ động chăm sóc sức khỏe. Một nhãn hàng không rõ ràng, mập mờ, hoặc thiếu thông tin cần thiết chính là dấu hiệu cảnh báo mà người tiêu dùng nên cân nhắc loại bỏ.
Chị Nguyễn Thị Thanh (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Khi mua bất kỳ sản phẩm nào tôi đều có thói quen đọc nhãn sản phẩm. Những sản phẩm tem mác thiếu thông tin hoặc bị mờ, nhạt tôi thường không mua vì lo sợ hàng giả, hàng nhái. Hơn nữa, tôi cũng tìm đến các địa chỉ uy tín để mua nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả nhà”.
Đối với doanh nghiệp, nhãn hàng hóa chính là công cụ để quảng bá cho sản phẩm, hàng hoá. Thông tin để quảng bá có thể được thể hiện dưới dạng hình ảnh, chữ viết, màu sắc hoặc các ký hiệu, tài liệu kèm theo khác để thể hiện tính ưu việt của sản phẩm hoặc gây sự chú ý để người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa đó trong nhóm các sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, việc đưa các thông tin quảng bá phải đảm bảo ghi đúng quy định về nội dung, hình thức, ngôn ngữ, vị trí, đảm bảo tính trung thực, khách quan và không mang tính so sánh trực tiếp với hàng hóa cùng loại khác.
Bên cạnh đó, đối với nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng hóa và bao bì hàng hóa còn được sử dụng như một công cụ để chống làm giả thông qua việc sử dụng các thông tin mang tính kỹ thuật để thể hiện các dấu hiệu đặc thù riêng làm căn cứ phân biệt, xác định hàng thật, hàng giả. Các dấu hiệu có thể thể hiện thông qua các giải pháp công nghệ cao như tem in 3D, kỹ thuật in, dập chìm... hoặc đơn thuần là những ký hiệu bằng chữ viết, hình ảnh, mép hàn, màu sắc, độ sắc nét của chữ, màu in....
Còn đối với cơ quan quản lý, nhãn hàng hóa là một căn cứ để thực hiện việc quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa của các doanh nghiệp thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng. Việc ghi nhãn với đầy đủ các thông tin bắt buộc theo quy định của pháp luật giúp xác định nguồn gốc hàng hóa, hàng hóa do doanh nghiệp nào sản xuất hoặc nào chịu trách nhiệm; các thông tin về chỉ tiêu chất lượng trên nhãn là một trong những căn cứ để kiểm tra, đối chiếu xác định chất lượng, tình trạng của hàng hóa; hàng hóa quá hạn sử dụng không được phép lưu thông trên thị trường...
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, nhãn hàng hóa đóng vai trò là một “hàng rào” giúp ngăn chặn hàng giả, hàng nhái. Các tem truy xuất nguồn gốc, mã QR, tem chống giả điện tử… đều được tích hợp ngay trên bao bì. Chỉ cần một thao tác quét mã, người dùng có thể biết được sản phẩm có phải chính hãng hay không, đến từ đâu và đã qua những khâu kiểm định nào. Việc phát triển các công nghệ chống giả là yêu cầu xu thế tất yếu đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.