Hyundai Motor và công ty Plus công bố hợp tác phát triển xe tải sử dụng nhiên liệu hydro với công nghệ tự hành AI tiên tiến
12/05/2025
8 Lượt xem
Trong một động thái đầy hứa hẹn đối với các ngành vận tải và môi trường, Hyundai Motor và công ty công nghệ Plus đã công bố một hợp tác quan trọng trong việc phát triển xe tải sử dụng nhiên liệu hydro với công nghệ tự hành AI tiên tiến. Hợp tác này không chỉ giúp cải thiện hiệu quả vận chuyển hàng hóa mà còn góp phần lớn vào việc giảm thiểu tác động môi trường, một yếu tố cực kỳ quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tăng. Được giới thiệu tại Phòng trưng bày Advanced Clean Transportation (ACT) Expo 2025 tại California, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành vận tải Bắc Mỹ, mang đến những giải pháp vận hành chuyển xanh và tiết kiệm chi phí.
Hyundai Motor, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã giới thiệu dòng xe tải XCIENT, sử dụng pin nhiên liệu hydro, kết hợp với công nghệ lái xe tự động của Plus. Xe tải XCIENT được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu vận hành tải hàng hóa hóa dài, sử dụng hệ thống pin nhiên liệu hydro 180 kW, bao gồm hai mô-đun 90 kW và pin phụ 72 kWh. Động cơ điện 350 kW cho phép xe có thể chuyển tối đa 450 dặm (hơn 720 km) trong điều kiện lý tưởng.
Xe tải XCIENT 2025, được thiết kế riêng cho thị trường Bắc Mỹ, hứa hẹn mang lại một giải pháp vận tải thân thiện với môi trường, đồng thời đảm bảo hiệu quả về chi phí và khả năng mở rộng cao. Điều đặc biệt ở mẫu xe này là hệ thống pin nhiên liệu hydro không chỉ giúp giảm lượng khí thải mà chỉ tạo ra nước khi xe di chuyển. Với các đặc điểm như khả năng tiếp nhiên liệu nhanh, vận hành nữ ái, phạm vi hoạt động lớn và chi phí bảo trì thấp, XCIENT trở thành minh tinh lựa chọn lý tưởng cho các tuyến vận động tải đường dài.
Một trong những điểm đáng chú ý trong sự hợp lý giữa Hyundai và Plus là công việc tích hợp công nghệ tự hành cho xe tải XCIENT. Công nghệ lái xe tự động SuperDrive của Plus sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp xe vận hành tự động, tối ưu hóa hành động và giảm thiểu rủi ro do tai nạn gây ra. Giúp vào AI, xe có thể tự động điều chỉnh tốc độ, dừng đèn đỏ, thay đổi làn sóng và tránh chướng ngại vật, giúp giảm căng thẳng cho tài xế và tăng cường sự an toàn trong quá trình vận động.
Sự hợp lý giữa việc tải xuống sử dụng nhiên liệu hydro và công nghệ tiên tiến của Plus không chỉ giảm thiểu chi phí vận hành mà còn mở ra tiềm năng để tạo ra mạng lưới vận chuyển tải thông tin hóa hóa, hiệu quả và bền vững. Xe tải tự hành này sẽ hoạt động chủ yếu trên các hành lang vận tải có tần suất cao, kết hợp cùng với hạ tầng trạm tiếp nhiên liệu thủy điện được xây dựng tại điểm chiến lược. Điều này tạo ra một mạng lưới vận hành tải vững chắc, giúp giảm tải cho các mạch máu tuyến tuyến và nâng cao hiệu quả trong hoạt động chuyển đổi.
Hiện tại, Hyundai đã phát triển 30 xe tải XCIENT tại các đội Oakland và Richmond (California) trong dự án đau khổ xe tải thủy điện lớn nhất tại Bắc Mỹ, NorCAL ZERO. Dự án này đã đạt được những kết quả ấn tượng với hơn 450.000 dặm (hơn 720.000 km) được vận hành mà không phát thải khí độc hại. Xe tải XCIENT đã được chứng minh là có khả năng hoạt động hiệu quả, bền vững và tiết kiệm chi phí vận hành trong thời gian dài, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển mạng lưới xe tải sử dụng nhiên liệu hydro trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, tại Georgia, Hyundai cũng đang vận hành 21 xe XCIENT tại một nhà máy sử dụng sản phẩm nhiên liệu hydro sản xuất ngay tại phòng. Đặc biệt, gần 50% khối lượng hậu cần của nhà máy này được phục vụ bởi đội xe tải sử dụng nhiên liệu hydro, minh chứng cho tính hiệu quả và độ tin cậy đáng tin cậy của công nghệ này trong ngành công nghiệp sản phẩm sản xuất.
Sự hợp tác giữa Hyundai Motor và Plus đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển các phương tiện vận tải sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ tiên tiến. Xe tải XCIENT với công nghệ tự hành AI và pin nhiên liệu hydro không chỉ giúp giải quyết vấn đề môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hoạt động tải lớn. Khi hệ thống hạ tầng trạm xả thủy điện được mở rộng, đây sẽ là một giải pháp chuyển đổi vững chắc và hiệu quả cho thị trường Bắc Mỹ và có thể mở rộng ra toàn cầu. Trong tương lai, sự kết hợp này có thể trở thành mô hình cho các ngành công nghiệp vận tải tải, cung cấp chuyển đổi sang các phương tiện không phát sóng và thông minh.