AI sẽ trở thành phương thức chính để khách hàng tương tác với doanh nghiệp vào năm 2025
27/09/2022
57 Lượt xem
Nhận định này được ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel, đưa ra trong phiên thảo luận "Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng" tại AI Workshop chiều 22/9 trong khuôn khổ Ngày hội AI4VN.
Ông Phạm Quang Vinh, người thường xuyên tiếp xúc với các doanh nghiệp để tư vấn giải pháp ứng dụng AI, cho biết, 3 câu hỏi ông thường được hỏi: Giải pháp đã thông minh chưa? Được như con người chưa? Doanh nghiệp có lợi gì khi ứng dụng AI? Thực tế ở Việt Nam hiện nay, doanh nghiệp mới ứng dụng AI ở mức thử nghiệm.
Ông Phạm Quang Vinh - Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel phát biểu tại hội thảo. Ảnh:Bích Ngọc
Tư duy này khá tương đồng với khảo sát mà Accenture công bố ngày 8/6/2022. Từ báo cáo, ông Phạm Quang Vinh chỉ ra, hơn 60% các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng mới đang thử nghiệm AI. Các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đều tìm đến AI với thái độ thăm dò, thử nghiệm. Mới chỉ có 12% doanh nghiệp sử dụng AI ở mức độ trưởng thành, nghĩa là thực sự coi AI như một giải pháp trong vận hành doanh nghiệp. Điều đó giúp các công ty này có mức doanh thu cao hơn 50% so với đối thủ cạnh tranh không sử dụng AI.Dù có tương lai tươi sáng nhưng thực tế, thì "42% chuyên gia tại các doanh nghiệp chưa hiểu được nguy cơ bị tụt hậu nếu không tiếp cận AI".
“Nếu năm 2022 doanh nghiệp vẫn chưa bắt tay vào với AI thì thật khó để tưởng tượng được 3 năm tới họ sẽ tụt hậu đến mức nào. AI sẽ trở thành phương thức chính để khách hàng tương tác với doanh nghiệp vào năm 2025,” ông Phạm Quang Vinh nói.
Với câu hỏi nên ứng dụng vào quy trình hay bộ phận nào của doanh nghiệp, ông Vinh cho rằng, có 2 trường hợp mà AI có thể mang lại giá trị cao nhất là số hóa văn bản và trợ lý ảo. Quy trình ứng dụng AI có thể quy thành 6 bước: xây dựng chiến lược, ưu tiên các ứng dụng AI (bước quan trọng nhất), xây dựng các mẫu thử nghiệm AI, ứng dụng AI một cách chủ động, triển khai mở rộng quy mô, nâng cao tính bền vững của AI.
Đại diện Viettel cũng nêu 3 điểm cần lưu ý đối với những doanh nghiệp có ý định ứng dụng AI vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Một là, doanh nghiệp cần thoát khỏi vòng lặp, không có sự cải tiếncủa ứng dụng AI. Doanh nghiệp cần khéo léo trong việc ứng dụng, lựa chọn đội ngũ lẫn quy trình ứng dụng để góp phần tối ưu hoạt động, mang lại hiệu quả cao nhất.
Thứ hai, doanh nghiệp cần hiểu rõ năng lực của AI, những giá trị có thể mang lại và sự tương thích của doanh nghiệp để đưa ra quyết định đầu tư vào quy trình nào là phù hợp.
Thứ ba, quyết định chọn lựa đơn vị cung cấp AI làm chủ công nghệ, có tiềm lực về con người và hạ tầng công nghệ thông tin đủ mạnh. Đặc thù của AI là phải được huấn luyện liên tục mới có thể tạo ra giá trị thông minh cho doanh nghiệp.
Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN 2022 do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Câu lạc bộ Các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU) trong hai ngày 22 và 23/9.