Ảo tưởng trong truyền thông về khoa học và công nghệ
24/11/2017
93 Lượt xem
Vấn đề lớn nhất của truyền thông nói chung, truyền thông về khoa học và công nghệ (KH&CN) và đổi mới sáng tạo nói riêng là sự “ảo tưởng”, mọi người đều cho rằng vấn đề đã được truyền thông. Đó là chia sẻ của TS Kelly Strzepek - đại diện về đổi mới sáng tạo (Đại sứ quán Australia tại Việt Nam) tại buổi tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về (KH&CN) và đổi mới sáng tạo của Australia” do Ban Quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN, Câu lạc bộ Nhà báo KH&CN Việt Nam tổ chức ngày 22/11/2017 với sự tài trợ của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Trung Quỳnh phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm
Tại buổi tọa đàm, TS Kelly Strzepek đã chia sẻ một số khái niệm về đổi mới sáng tạo, cách mạng công nghiệp 4.0…; những “bất đồng ngôn ngữ” giữa nhà khoa học, nhà báo và chính trị gia trong việc truyền thông điệp đến đối tượng truyền thông (độc giả, khán giả, thính giả); những vấn đề về mục đích, mục tiêu, độc giả, kênh và thông điệp trong truyền thông về KH&CN… Theo TS Kelly Strzepek, cần đề ra chiến lược và mục tiêu truyền thông để đạt được kết quả đề ra. Trong bối cảnh người dân ít có thời gian đọc tin nên vấn đề đặt ra là phải truyền thông nhanh, gọn và chính xác. Tuy nhiên, các báo "hấp dẫn" lại không đưa thông tin sâu về KH&CN và đổi mới sáng tạo còn báo viết về các vấn đề sâu, hàn lâm trong KH&CN và đổi mới sáng tạo lại không hấp dẫn. Vì vậy, trách nhiệm của nhà báo trong truyền KH&CN và đổi mới sáng tạo là làm sao đưa thông tin đến bạn đọc một cách nhanh nhất, dễ hiểu, chính xác và đặc biệt lưu ý là nó vẫn phải gắn liền với vấn đề chính trị.
TS Kelly Strzepek chia kinh nghiệm truyền thông về KH&CN và đổi mới sáng tạo
Phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Trung Quỳnh - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc nhấn mạnh: Hoạt động nghiên cứu - triển khai cơ bản biến thành tri thức, còn hoạt động đổi mới sáng tạo cơ bản biến từ tri thức thành tiền. Vì vậy, để biến các kết quả nghiên cứu, tiếp cận được thị trường và chuyển giao kết quả nghiên cứu vào sản xuất thì công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng. Việc chia sẻ kinh nghiệm trong tình hình mới (thông qua chia sẻ kinh nghiệm của Australia) sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong thời gian tới. Ông cũng hy vọng, qua chia sẻ kinh nghiệp của TS Kelly Strzepek, các nhà quản lý, nhà báo hoạt động trong lĩnh vực KH&CN sẽ rút ra cho mình những điều bổ ích, phục vụ thiết thực cho công việc, góp phần thúc đẩy hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.