Một nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Accident Analysis and Prevention cho thấy, kể từ khi những chiếc camera giám sát hành vi được lắp đặt trong buồng lái, các tài xế xe tải hạng nặng đã lái xe an toàn hơn rất nhiều.
Khi tiến hành thu thập và phân tích các dữ liệu trước và sau khi lắp đặt những chiếc camera bên trong các xe tải hạng nặng (HGV), các nhà khoa học máy tính và tâm lý học giao thông từ ĐH Nottingham đã phát hiện ra, sự có mặt của những chiếc camera giám sát đã giúp giảm đáng kể các hành vi lái xe nguy hiểm, và điều này càng có hiệu quả hơn khi kết hợp cùng hoạt động tập huấn.
Các lỗi lái xe và vi phạm giao thông là những yếu tố hàng đầu quyết định độ an toàn trong giao thông đường bộ. Bởi vậy, nghiên cứu này đã làm nổi bật tầm quan trọng của những hiểu biết về các tác động của hành vi lái xe mạo hiểm, cũng như mức độ ảnh hưởng của các công nghệ giám sát tài xế trong việc cải thiện các hành vi lái xe.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích tập dữ liệu lớn nhất từng được thực hiện cho những nghiên cứu dạng này, bao gồm thông tin về 669 chiếc xe tải hạng nặng, được thu thập từ tháng 6/2017 đến tháng 8/2019 - quãng thời gian dài nhất từng được khảo sát. Trong đó, họ đã phân tích ba sự cố quan trọng ảnh hưởng đến độ an toàn, bao gồm việc: phanh gấp, vào cua gấp và chạy quá tốc độ. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng phân tích các dữ liệu khi việc gắn camera được kết hợp cùng các hoạt động tập huấn hoặc không.
Kết quả chỉ ra, việc giám sát và tập huấn cho các tài xế về những nguy cơ và hậu quả của những thói quen điều khiển phương tiện giao thông đã đem lại những tác động lớn hơn rất nhiều trong việc giảm thiểu các lỗi lái xe, cụ thể: tình trạng phanh gấp giảm 16%, vượt quá tốc độ giảm 34%, và cua gấp giảm 31%. Nếu không được kết hợp cùng hoạt động tập huấn, những con số này sẽ giảm xuống 4%, 28% và -13%.
Thời tiết và những thay đổi theo mùa có thể làm ảnh hưởng đến hành vi lái xe nguy hiểm của các xe tải hạng nặng, khi các sự cố lái xe xảy ra nhiều nhất vào mùa xuân và mùa hè. Nguyên nhân có thể là vì đây là thời điểm mà phần lớn các gia đình sẽ đi chơi, do đó các tuyến đường cũng trở nên nhộn nhịp và đông đúc hơn.
Jimiama Mosima Mafeni Mase, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Đào tạo Tiến sĩ Horizon tại Đại học Nottingham, người thực hiện nghiên cứu này dưới sự hỗ trợ của tiến sỹ Grazziela Figueredo, tiến sỹ Peter Chapman và tiến sỹ Mercedes Torres Torres, cho biết: “Các tài xế nhận thức được mình đang bị giám sát, đặc biệt là khi có camera, họ trở nên tỉnh táo hơn và thay đổi các hành vi lái xe của mình. Do những chiếc camera này có giá thành phù hợp nên chính phủ cũng có thể thi hành chính sách cho phép tất cả các công ty xe tải hạng nặng lắp đặt camera vì mục đích an toàn. Chúng tôi hiểu được những lo ngại về tính riêng tư khi các video của các tài xế bị thu thập và lưu trữ, tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực quyền riêng tư dữ liệu có thể hướng dẫn cho các nhà hoạch định trong việc thực hiện hiệu quả những chính sách này. Không chỉ vậy, những người làm chính sách cũng có thể đưa ra các biện pháp khuyến khích hoạt động tập huấn thường xuyên bằng cách sử dụng các video thu thập được trong suốt quá trình giám sát, bởi hoạt động này đã cho thấy những hiệu quả đáng kể trong việc cải thiện khả năng lái xe của họ”.
“Theo quan sát của chúng tôi, những vi phạm giao thông như vượt quá tốc độ rất khó để camera theo dõi được và có thể cần đến nhiều biện pháp khác để tìm ra được nguyên nhân. Do vậy, cần có nhiều hơn các nghiên cứu đa ngành và hợp tác giữa các nhà khoa học máy tính, các nhà tâm lý học và các chuyên gia về nhân tố con người để phát triển các hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến, có khả năng kết hợp nhiều loại thông tin như các yếu tố bên ngoài với trạng thái tâm lý của người lái xe, để phát hiện chính xác nguyên nhân của các sự cố và những hành vi lái xe nguy hiểm”.□