Xe cứu hộ lốp do anh Đào Văn Minh (Hà Nội) thiết kế có thể giúp ôtô di chuyển đến nơi an toàn mà không cần tháo lắp, nhận giải khuyến khích cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2023.
Xe cứu hộ khẩn cấp và thay thế lốp phụ (Avandy) được anh Minh sử dụng kết cấu bằng khung sắt ống đúc bằng thép hợp kim, cầu dẫn bán nguyệt có đinh pa thép HHS kết hợp với dây đai buộc hãm cố định lốp. Phía dưới có lốp bánh xe làm bằng vật liệu đặc biệt chịu được tải trọng lớn. Khi xe bị nổ lốp không cần kích nâng mà chỉ cần điều khiển xe di chuyển vào đúng vị trí xe cứu hộ sau đó có thể di chuyển chỉ sau ít phút.
Ý tưởng làm xe cứu hộ đến trong một lần xe của Đào Văn Minh bị nổ lốp trên đường cao tốc đi Hải Phòng vào tối muộn hồi năm 2020. "Tôi nghĩ liệu có giải pháp khẩn cấp để chủ phương tiện tự 'giải cứu', di chuyển ngay đến nơi an toàn?, vì tính mạng con người là quan trọng nhất", anh nói.
Thiết bị xe cứu hộ nổ lốp ôtô khẩn cấp (màu cam) được thiết kế với cầu dẫn giúp xe lên dễ dàng. Ảnh: NVCC
Từ lên ý tưởng, thí nghiệm và cải tiến sản phẩm để ra được sản phẩm hoàn thiện anh mất khoảng hơn một năm. Anh cho biết, quan trọng nhất là khâu chọn vật liệu, thiết kế bánh và lốp xe. Chi phí vật tư cho thí nghiệm tốn kém với khoảng gần 300 lần thử nghiệm và cải tiến.
Anh giải thích, ôtô có tải trọng lớn và cần đảm bảo tính an toàn khi di chuyển tốc độ cao, do đó việc chế tạo xe cứu hộ phải có khả năng chịu tải và làm việc cường độ cao. Khó nhất là thiết kế tối ưu cầu dẫn để xe có thể lên được mà không bị trượt, tức là phải tạo lực ma sát bám mặt đường khi xe di chuyển lên. "Nhiều lần tôi định bỏ cuộc vì thiết kế cầu dẫn kiểu gì xe vẫn không thể bò lên được", anh nhớ lại và cho biết sau đó đã hợp tác với một đơn vị sản xuất của Nhật Bản để sản xuất khung và lốp đạt độ chính xác cao, chịu được tải, tốc độ cao.
Sau hàng trăm lần thay đổi, cải tiến anh đã có được thiết kế tối ưu và chọn được vật liệu phù hợp. Tác giả kỳ vọng giải pháp sẽ hỗ trợ cho người sử dụng xe ôtô, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc và giảm chi phí, an toàn tính mạng và tài sản cho chủ xe, tiết kiệm thời gian so với gọi cứu hộ.
Anh cho biết sẽ tiếp tục cân bằng các yếu tố, cải tiến thiết bị nhỏ gọn và phối hợp với các doanh nghiệp để triển khai, hướng tới hợp tác các hãng xe như một thiết bị tặng kèm thiết yếu, quan tâm tới người tiêu dùng.
Gia đình anh Phùng Văn Thăng (Long Biên, Hà Nội) đã sử dụng xe cứu hộ Avandy, do thường xuyên di chuyển tới nhà máy làm việc tại Bắc Ninh. Anh kể ban đầu khi vợ mua về anh không tin tưởng sản phẩm này lắm, chủ yếu để sau cốp xe dùng như xe đẩy chở đồ nặng, bàn ghế đi cắm trại và cho con chơi. Nhưng đợt nghỉ lễ 30/4 khi cùng gia đình đi từ Thanh Hóa về gần đến Hà Nội thì xe bị xịt lốp, lúc này xe cứu hộ bỗng trở thành cứu cánh. "Khi trải nghiệm chiếc xe cứu hộ mang con MitsubishiXpandex đi vù vù tôi hoàn toàn bị thuyết phục", anh Thăng nói.
Với giải pháp có tính khả thi và hữu dụng, mang ý nghĩa nhân văn cho cộng đồng, sáng chế của tác giả Đào Văn Minh được Hội đồng giám khảo trao giải khuyến khích cuộc thi Sáng kiến khoa học 2023. Ban giám khảo cũng góp ý tác giả cần phối hợp với nhà sản xuất có kinh nghiệm khi muốn đưa sản phẩm thương mại hóa ra thị trường.
Năm thứ hai tổ chức, cuộc thi Sáng kiến khoa học 2023 của VnExpress kỳ vọng tạo sân chơi cho những người yêu khoa học, công nghệ; hướng tới các nhà khoa học chuyên và không chuyên tuổi dưới 40, để tìm kiếm những sáng kiến, giải pháp, kết nối đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ của khoa học và công nghệ.