Không cần nhiều nhân viên, vẫn bán được hàng nhờ iBeacon
30/05/2018
124 Lượt xem
Không cần nhân viên phục vụ, khách hàng vẫn có thể gọi, hủy hoặc thanh toán dịch vụ ngay trên điện thoại của mình.
Tại các nhà hàng, khách sạn, quán cafe, trung tâm mua sắm, việc gọi đồ ăn, thức uống hay thanh toán vẫn còn nhiều hạn chế như cần nhiều nhân viên, chất lượng phục vụ chưa cao, chi phí đầu tư thiết bị ban đầu lớn...
Từ hạn chế này, các kỹ sư của Công ty cổ phần NAL Technologies (Thừa Thiên - Huế) đã lên ý tưởng và thực hiện một ứng dụng tự động xác định vị trí sử dụng cho việc gọi dịch vụ với hai công nghệ mới. Đó là công nghệ iBeacon và quét mã mạch QR.
Một ví dụ về công nghệ iBeacon. Nếu điện thoại của bạn có cài ứng dụng, thông tin sản phẩm như chất liệu, màu sắc, kích thước, xuất xứ, khuyến mãi... sẽ tự động hiển thị ngay khi bạn bước đến từng sản phẩm nhờ vào thiết bị beacon được lắp đặt gần đó.
Beacon được đinh nghĩa là thiết bị điện tử nhỏ phát ra tín hiệu bluetooth năng lượng thấp Bluetooth Low Energy (BLE) - còn được gọi là Bluetooth thông minh cho phép tất cả các thiết bị di động có công nghệ BLE đều có thể bắt được tín hiệu phát ra từ thiết bị cố định này.
Trên nền tảng đó, iBeacon cho phép thiết bị di động giao tiếp tầm ngắn với thiết bị beacon cố định thông qua ứng dụng được cài đặt sẵn bằng kết nối BLE.
QR code là một dạng mã hoá thay thế ngắn gọn cho chuỗi ký tự nào đó. Khi sử dụng phần mềm quét mã QR trên thiết bị thông minh, chúng ta sẽ thu được một đường dẫn liên kết tới website công ty mà không cần phải nhập.
Kết nối iBeacon với thiết bị thông minh. Ảnh: Nhật Tuấn.
Theo anh Nguyễn Hồng Thiết, đại diện công ty, tại các khu vực dịch vụ sẽ được đặt các iBeacon. Mỗi iBeacon sẽ có một mã nhận dạng UUID riêng biệt. Khi khách hàng tiến gần tới vị trí đó, iBeacon sẽ tự động nhận biết và gửi tín hiệu tới điện thoại khách hàng có cài đặt ứng dụng.
Sau khi hệ thống xác nhận được vị trí của người sử dụng dịch vụ, các thao tác sẽ được thực hiện ngay trên chính điện thoại của khách hàng. Quản lý hệ thống sẽ tiếp nhận yêu cầu của khách hàng ngay trên giao diện website.
“Các dịch vụ cơ bản trên ứng dụng điện thoại gồm gọi dịch vụ (đồ ăn, thức uống...), tính tiền, hủy và thêm bớt dịch vụ. Nếu hai hoặc nhiều khách cùng tại một vị trí, mỗi khách hàng vẫn có thể dùng điện thoại độc lập để gọi dịch vụ”, anh Thiết chia sẻ.
Ứng dụng trên điện thoại hệ điều hành Android. Ảnh: Nhật Tuấn.
Cũng theo anh Thiết, việc sử dụng công nghệ iBeacon giúp định vị chính xác trong khu vực nhỏ, tạo ra sự riêng tư và thuận tiện cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Đồng thời, mang lại lợi ích về mặt kinh tế thông qua việc giảm thiểu số lượng nhân viên và chi phí đầu tư ban đầu.
“Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, nhu cầu đầu tư về mặt công nghệ của các cửa hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm… là rất lớn. Cơ hội đưa đưa sản phẩm ra thị trường của nhóm là không nhỏ”, anh Thiết cho hay.
Hai đại diện của nhóm tác giả. Ảnh: Nhật Tuấn.
Sắp tới, nhóm tác giả sẽ hoàn thiện ứng dụng để đưa ra thị trường và nghiên cứu, chế tạo iBeacon thay cho việc mua iBeacon ở trên thị trường.