Magicbook: Sách 4D tương tác thực tế ảo về vạn vật
11/06/2018
103 Lượt xem
Thông qua điện thoại thông minh, người dùng magicbook đầu tiên được Nguyễn Đình Thảo và các cộng sự giới thiệu về thế giới động vật có thể tương tác trực tiếp với các con vật, điều khiển, di chuyển, nghe tiếng kêu, phóng to, thu nhỏ, xoay các góc để xem chi tiết.
Không chỉ vậy, các bé có thể nghe phát âm tên con vật bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và nghe thuyết minh về con vật ngay trên ứng dụng.
Học mà chơi, chơi mà học
Thông điệp lớn nhất của cuốn sách về thế giới động vật mà Nguyễn Đình Thảo - Founder của Firecoals (Startup tạo ra sản phẩm Magicbook) mà anh và các cộng sự đang phát triển là để trẻ em có thể vừa học vừa chơi,‘ngưng cho các bé dùng ipad, smartphone một cách vô bổ’.
Chỉ cần dùng ứng dụng trên điện thoại soi vào cuốn sách, lập tức, hình ảnh về 30 con vật kèm theo nhiều thông tin bổ ích lần lượt hiện ra. Không phải chú sư tử vô tri vô giác nằm trên trang sách, trên màn hình điện thoại thông minh chú sư tử xuất hiện với tiếng gầm chân thực. Tùy theo điều khiển của người dùng, con vật có thể đi xung quanh không gian, phóng to thu nhỏ, xoay trái, xoay phải cùng với giọng đọc thuyết minh. Không chỉ có vậy,“Magicbook còn đem lại phương pháp luyện tập tiếng Anh hiệu quả thông qua thử thách “Giải cứu động vật”. 30 con vật được nhốt trong rừng, để giải cứu từng con vật, các bé phải phát âm và gõ đúng tên. Bằng việc kết hợp giữa việc học và chơi, các bé sẽ tiếp thu được các kiến thức bổ ích một cách tự nhiên nhất”.
Magicbook về thế giới động vật được Nguyễn Đình Thảo và các cộng sự thực hiện trong khoảng 6 tháng. Tuy nhiên trước đó, sản phẩm đã được Thảo nghiên cứu trong đồ án tốt nghiệp tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội vào năm 2013.Thời điểm đó, thực tế ảo mới xuất hiện trên thế giới và ở Việt Nam mọi việc vẫn chưa bắt đầu.
Nguyễn Đình Thảo và hình ảnh hệ mặt trời 4D trong sách magicbook về vũ trụ. Ảnh: Ngọc Vũ
“Năm 2015 khi đang làm việc tại Samsung, tôi mang sản phẩm này tham gia một cuộc thi lập trình ở quy mô công ty. Sản phẩm gây nhiều bất ngờ cho đồng nghiệp nhưng tôi chỉ đơn giản nghĩ đó là niềm vui ngoài công việc, chưa có bất cứ ý tưởng manh nha nào cho việc startup một dự án” - Thảo nói.
Đến một ngày, người đồng nghiệp làm chung công ty gặp Thảo hỏi rằng “Có phải cậu đã phát hành cuốn sách 4D thực tế ảo đã dự thi hôm trước không?, Thảo lập tức đi tìm thông tin và thấy rằng, một sản phẩm tương tự những gì cậu đã làm trong đồ án tốt nghiệp đang được bày bán trên thị trường.
Sau khi tìm hiểu, Thảo biết rằng, hóa ra không có ai ăn cắp hay sao chép ý tưởng của anh. Những cuốn sách 4D về động vật đó có nguồn gốc từ các công ty Trung Quốc. Và ngay lập tức, anh nộp đơn xin nghỉ việc.
Thảo bày tỏ về quyết định này: “Đây là cơ hội và tôi không được phép bỏ lỡ chúng. Tôi đã tự mình nghiên cứu sản phẩm nếu bỏ đó thì thật lãng phí. Các sản phẩm của Trung Quốc khá đơn giản còn magicbook của tôi có nhiều tính năng hơn và thường xuyên cập nhật cái mới”.
Sau magicbook về thế giới động vật, Thảo tiếp tục triển xây dựng thêm cuốn sách khác với chủ đề vũ trụ, dự kiến phát hành trong tháng 6/2018. “Những câu chuyện, hình ảnh về thiên văn, vũ trụ sẽ được hình ảnh một cách trực quan sinh động. Ví dụ khi xem về hệ mặt trời, người dùng sẽ thấy được toàn bộ cách chuyển động của các hành tinh trong hệ mặt trời cùng với giọng đọc thuyết minh về hoạt động, từng tiểu hành tinh...”, anh nói.
Xây dựng dòng sách bổ trợ thông tin
Không chỉ dừng lại những cuốn sách hiện có, Nguyễn Đình Thảo có tham vọng sẽ xây dựng magicbook thành một dòng sách tham khảo về tương tác trực quan, bám sát nội dung sách giáo khoa từ cấp 1 đến cấp 3. Các nội dung không thể quan sát bằng mắt thường có thể thay thế bằng công nghệ mô phỏng của thực tế ảo. Ví dụ như bạn học về lịch sử, học sinh sử dụng phần mềm quét trên từng chiếc ảnh sẽ hiện ra clip hình ảnh sống động, thực tế liên quan đến sự kiện. Hay như khi học về sinh học, với từng bộ phận cơ thể người, các em có thể quan sát chi tiết cơ, xương, nội tạng…
Trong 2-3 năm tới, cùng với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo trên thế giới, Nguyễn Đình Thảo cho biết, có thể magicbook sẽ chỉ tồn tại dưới dạng một ứng dụng trên thiết bị thông minh. Lúc đó, người dùng không cần tới sách mà vẫn chiếu hình ảnh trên mặt phẳng là hình ảnh hiện ra. Khi đó, magicbook sẽ thỏa mãn tham vọng ‘ra thị trường quốc tế’ bởi không cần sách, người dùng chỉ cần tải ứng dụng là sử dụng được. “Chúng tôi mới làm việc với nhà xuất bản để minh họa cho truyện cổ tích và một đối tác Hàn Quốc về việc chuyển ngữ cho phần mềm này sang tiếng Hàn. Tôi tin tưởng vào tương lai ‘go global’ của cuốn sách 4D thực tế ảo này’.
Nguyễn Đình Thảo giới thiệu công nghệ thực tế tăng cường
được ứng dụng trong magicbook. Ảnh: Vân Anh
Năm 2015, những cuốn sách ‘ma thuật’ của Trung Quốc đã tạo ra cơn sốt với các phụ huynh. Founder của magicbook mong muốn sẽ tiếp tục làm nên cơn sốt tiếp theo vào năm 2018 với sản phẩm made in Vietnam của mình. “Mục tiêu của chúng tôi tới cuối năm 2017 là phát hành được 50.000 cuốn. Đến thời điểm này, tôi chắc chắn tới 80% sẽ đạt chỉ tiêu đặt ra”.
Không chỉ đặt ra mục tiêu về doanh thu phát hành, Nguyễn Đình Thảo cũng cho biết sẽ xây dựng magicbook phát triển trên 3 nền tảng AR (Virtual reality - công nghệ thực tế tăng cường), VR (Augmented Reality - Công nghệ thực tế ảo) và MR (Mixed Reality - Công nghệ hòa trộn giữa thực tại và thế giới ảo).
“Ngoài việc hoàn thiện về mặt công nghệ, chúng tôi cũng sẽ chuyển dần magicbook tới các nền tảng khác để người dùng có nhiều trải nghiệm hơn. Điểm hạn chế hiện nay là kính thực tế ảo giá quá cao và cồng kềnh. Trong khi đó, công nghệ MR với kính đơn giản hơn lại chưa phát triển. Vì thế, chúng ta cần thêm một thời gian nữa để các công nghệ này hoàn thiện” - Thảo nói.
Chia sẻ thêm về tương lai của công nghệ thực tế ảo tại Việt Nam, founder của Magicbook cho rằng, đây là một trong những công nghệ nổi bật của cuộc cách mạng 4.0. Việc đầu tư cho công nghệ này là điều tất yếu. Sau khi mảng giáo dục đi vào quy đạo, hoạt động ổn định, Nguyễn Đình Thảo mong muốn sẽ phát triển theo hướng phục vụ cho lĩnh vực thương mại điện tử và nhà hàng. Amazon đang trong quá trình nghiên cứu ứng dụng này. Đây sẽ là tương lai của nhiều ngành trên thế giới. Lâu nay, người tiêu dùng luôn gặp vấn đề với đặt hàng online, khi hình ảnh và thực tế khác xa nhau. Thực tế ảo sẽ hỗ trợ để người mua có thể xem xét từng góc của sản phẩm.Ví dụ bạn mua tủ lạnh, bạn sẽ xem được kích cỡ, màu sắc, cấu trúc thiết kế chi tiết của nó. Hay khi bạn gọi một món bất kỳ, hình ảnh thực tế ảo sẽ cung cấp cho bạn hình ảnh cụ thể về món ăn, màu sắc, hình dáng, kích thước…
“Khi bước chân vào khởi nghiệp, có những lúc tôi chỉ có một mình và hối hận. Nhưng tôi nghĩ về gia đình, về lý do mình đã bắt đầu và tôi lại đứng lên đi tiếp. Tôi chỉ muốn góp sức của mình trong lĩnh vực này để chúng ta bắt kịp với sự phát triển của thực tế ảo trên thế giới” - Nguyễn Đình Thảo quả quyết.