Thị trường nhà thông minh (smarthome) tại Việt Nam được đánh giá đang rộng mở với nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ, do nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao.
Theo Báo cáo Vietnam Smarthome Report 2022 vừa được Công ty cổ phần Lumi Việt Nam công bố, 2022 là năm của nhà thông minh, xe điện và metaverse (vũ trụ không gian ảo).
Trong đó, nhà thông minh (smarthome) được hiểu là ngôi nhà cho phép chủ nhân điều khiển bật/tắt hệ thống đèn điện, điều hòa, tivi, bình nóng lạnh, rèm cửa…, bằng smartphone và giọng nói. Dù ở nhà, cơ quan hay đang đi du lịch, người dùng có thể kiểm soát ngôi nhà thông qua smartphone có kết nối internet
Qua khảo sát ở mức độ nhận biết cơ bản, 80,5% số người tham gia khảo sát đã từng nghe tới khái niệm smarthome, tuy nhiên chỉ có 10,9% đã từng sử dụng trực tiếp. Theo đó, thị trường smarthome đang rộng mở với rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ do nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao. Dự báo thị trường smarthome tại Việt Nam sẽ đạt 453,8 triệu USD vào năm 2026.
Ảnh minh họa
Khi được hỏi về lựa chọn giữa thương hiệu smarthome đến từ Việt Nam và nước ngoài với cùng mức giá, khảo sát của Lumi cho thấy người dùng ưu tiên các sản phẩm Việt. Cụ thể, có tới 64,75% (trong hơn 10.000 người khắp cả nước) lựa chọn thương hiệu Việt và chỉ 35,25% lựa chọn thương hiệu nước ngoài.
Về thiết bị, xu hướng của năm 2022 sẽ tập trung vào giải pháp an ninh; thiết bị gia dụng thông minh với sự hỗ trợ của trợ lý ảo bằng giọng nói như Alexa, Siri và Google Assistant; hệ thống quản lý năng lượng; cảm biến chuyển động; hệ thống chăm sóc sức khỏe; robot trợ lý; đèn thông minh, điện lưới thông minh; các tính năng tự điều chỉnh và trí thông minh nhân tạo.
Trong năm 2022, các “ông lớn” về smarthome là Apple, Samsung, Google và Amazon sẽ có những đột phá khiến ngôi nhà thông minh trở nên ngày càng thiết thực. Đó sẽ là lúc các thiết bị có thể “giao tiếp” với nhau và phối hợp tạo nên tiện ích cho gia chủ, như đồng hồ báo thức ra lệnh cho đèn bật sáng khi chủ nhân thức dậy. Giao thức Matter được dự báo sẽ là giao thức tiêu chuẩn, cho phép các thiết bị “trò chuyện” với nhau mà không cần đến trợ lý ảo haysmartphone. Hơn 100 sản phẩm thiết bị thông minh được kỳ vọng sẽ theo tiêu chuẩn này trong vài năm tới.
Khảo sát của Lumi cũng chỉ ra, với 56 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, Việt Nam được dự báo tăng từ vị trí thứ 26 hiện nay lên vị trí thứ 18 trong bảng xếp hạng toàn cầu về 30 nền kinh tế có dân số trung lưu lớn nhất. Việt Nam cũng nằm trong số năm quốc gia dẫn đầu châu Á với sự gia tăng rất lớn trong dân số trung lưu của họ, với hàng chục triệu người, vào năm 2030. Do đó môi trường kinh doanh ngành smarthome tại Việt Nam đang trong giai đoạn “nóng”. Cạnh tranh diễn ra không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau mà còn với rất nhiều thương hiệu ngoại đến từ châu Âu, Mỹ, Trung Quốc.