Đảm bảo chất lượng và kiểm soát chất lượng là hai khía cạnh của quản lý chất lượng thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng là hai thứ khá khác nhau. Trong khi kiểm soát chất lượng liên quan đến việc kiểm tra các sản phẩm hoặc dịch vụ thực tế tại hiện trường, đảm bảo chất lượng liên quan đến việc xem xét quy trình cung cấp dịch vụ hoặc quản lý chất lượng sản xuất hàng hóa. Cả hai đều sử dụng các kỹ thuật, công cụ và giai đoạn khác nhau để đạt được mục tiêu của mình.
Bằng cách kiểm tra hàng hóa hoặc dịch vụ ngay từ đầu, có thể phát hiện lỗi trước khi chúng đến tay khách hàng, sau đó tinh chỉnh quy trình của mình để ngăn ngừa trục trặc trong tương lai. Để có hiệu quả, đảm bảo chất lượng phải được hoàn thành thường xuyên thông qua các cuộc kiểm toán độc lập.
Sức mạnh của phần mềm quản lý chất lượng
Như tên gọi của nó, phần mềm hệ thống quản lý chất lượng (QMS) là một nền tảng quản lý chất lượng giúp các tổ chức quản lý và ghi chép các quy trình chất lượng để đảm bảo sản phẩm và dịch vụ của họ đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng và kỳ vọng của khách hàng. Nó cho phép tất cả các bộ phận của một tổ chức (phát triển sản phẩm, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng, các vấn đề pháp lý hoặc bất kỳ bộ phận nào khác) quản lý các quy trình chất lượng của họ theo cách có cấu trúc và nhất quán. Hơn nữa, phần mềm giúp hợp lý hóa và tự động hóa các nhiệm vụ thông thường, giải phóng các nhóm chất lượng để tập trung vào các sáng kiến chất lượng mang tính chiến lược hơn.
Có nhiều sản phẩm phần mềm QMS có sẵn trên thị trường, mỗi sản phẩm có các tính năng, lợi ích và giá cả khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả các giải pháp QMS đều được tạo ra như nhau; giải pháp phù hợp với bạn phụ thuộc vào ngành của bạn và các mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.
Sự xuất sắc trong quản lý chất lượng
Hệ thống quản lý chất lượng có nhiều hình thức khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một tập hợp các đặc điểm. Chúng nhằm mục đích xác định các mối nguy tiềm ẩn ngay từ đầu quy trình và cải thiện chúng theo thời gian. Việc xác định QMS nào phù hợp với bạn có thể là một quá trình phức tạp và phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu riêng của công ty.
ISO 9001 là một trong những hệ thống quản lý chất lượng được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới. Nó giúp các công ty và tổ chức ở mọi quy mô và lĩnh vực hợp lý hóa các quy trình quản lý chất lượng cốt lõi của họ, cải thiện hiệu suất và chứng minh cam kết của họ đối với chất lượng. Tiêu chuẩn này dựa trên phương pháp tiếp cận theo quy trình, bao gồm lập kế hoạch những việc cần làm, thực hiện những gì đã lên kế hoạch, kiểm tra kết quả và sau đó hành động dựa trên những phát hiện đó để cải thiện hơn nữa.
Được phát triển bởi một nhóm chuyên gia về chất lượng, ISO 9001 cung cấp một lộ trình cho các doanh nghiệp muốn vận hành một hệ thống chất lượng dựa trên thông lệ quốc tế tốt nhất. Là tiêu chuẩn hàng đầu trong danh mục ISO 9000, trọng tâm cốt lõi của tiêu chuẩn này là đảm bảo chất lượng, sự hài lòng của khách hàng và cam kết cải tiến liên tục, khiến tiêu chuẩn này trở thành một công cụ không thể thiếu trong bối cảnh kinh doanh hiện đại. Và với các đánh giá thường xuyên và độc lập, tiêu chuẩn này sẽ giúp công ty của bạn chứng minh rằng công ty coi trọng chất lượng và liên tục phấn đấu vì sự xuất sắc về chất lượng.