Tập đoàn Phenikaa đầu tư 1,5 triệu USD vào startup sở hữu ứng dụng BusMap
16/06/2021
133 Lượt xem
Với khoản đầu tư này, BusMap sẽ không chỉ dừng lại là startup cung cấp ứng dụng giao thông công cộng, mà hướng tới trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong cung cấp các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực giao thông thông minh, thành phố thông minh tại Việt Nam.
Ứng dụng cho phép người dùng truy cập vào hệ thống bản đồ xe buýt nội đô, qua đó tìm được phương án di chuyển ngắn nhất với mức chi phí và thời gian thấp nhất. Ảnh: Phenikaa.
BusMap là một startup công nghệ của một nhóm các kỹ thuật viên trẻ, đứng đầu là Giám đốc điều hành Lê Yên Thanh. Từ năm 2013, nhóm đã phát triển một ứng dụng giao thông công cộng miễn phí – BusMap, dành cho hành khách sử dụng xe buýt trong nội thành TP.HCM, giúp người dân tối ưu hóa hành trình di chuyển bằng phương tiện công cộng theo hướng thuận tiện, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với các hình thức di chuyển khác, qua đó thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giảm thiểu ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
Khởi đầu chỉ là một công ty startup nhỏ với số nhân sự vô cùng khiêm tốn, tuy nhiên hiện tại BusMap đã có hơn 2 triệu người dùng, thực hiện hơn 50 triệu chuyến đi và trở thành ứng dụng giao thông công cộng miễn phí hàng đầu tại Việt Nam. Ứng dụng được xây dựng trên nền tảng công nghệ lõi về bản đồ số, tích hợp trí tuệ nhân tạo và nâng cấp thuật toán tiên lượng, cho phép người dùng truy cập vào hệ thống bản đồ xe buýt nội đô, qua đó tìm được phương án di chuyển ngắn nhất với mức chi phí và thời gian thấp nhất.
Cuối năm 2020, ứng dụng BusMap đã vượt qua nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn để trở thành quán quân hạng mục “Thành phố thông minh thuộc ITU Digital World Awards” do Liên minh Viễn thông quốc tế tổ chức. Đây là giải thưởng vinh danh những giải pháp và cống hiến xuất sắc, với mục đích xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn thông qua các phát kiến và công nghệ hiện đại.
Với việc Tập đoàn Phenikaa đầu tư tài chính và hỗ trợ, định hướng phát triển dài hạn cho BusMap, Công ty CP BusMap chính thức trở thành một đơn vị thành viên trong Tập đoàn Phenikaa và được đổi tên thành Công ty CP Công nghệ Phenikaa MaaS. Nói cách khác, startup này sẽ mở rộng hướng kinh doanh, coi ứng dụng BusMap là công nghệ lõi, là nền tảng để phát triển các ứng dụng mang tính “cá nhân hóa” theo nhu cầu của từng đối tượng người dùng để giải quyết đa dạng các vấn đề trong đời sống và sản xuất kinh doanh. Từ đó, Phenikaa MaaS có thể mở rộng sản phẩm, dịch vụ về giao thông dành cho đối tượng doanh nghiệp, các tổ chức và cộng đồng.
Tiềm năng của startup này đã thể hiện rất rõ thông qua các đợt dịch vừa qua. Họ đã phối hợp với chính quyền Đà Nẵng xây dựng Bản đồ dịch tễ Covid-19 tại Đà Nẵng - theo dõi diễn biến lịch sử di chuyển của bệnh nhân Covid-19 và các điểm dịch trên địa bàn thành phố. Hiện tại, họ đã mở rộng bản đồ cho cả các tỉnh thành khác như Bắc Dương, Quảng Ninh, Hải Dương... Bên cạnh đó, startup này cũng đang là đơn vị cung cấp giải pháp quản lý xe công, xe buýt công cộng cho Đà Nẵng, các dịch vụ trường học thông minh cho một số trường trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM.
Chia sẻ về lý do đầu tư vào BusMap, nay là Phenikaa MaaS, đại điện Tập đoàn Phenikaa cho biết họ vẫn luôn tìm kiếm những sáng kiến, dự án nghiên cứu phát triển công nghệ mới, đổi mới công nghệ và khởi nghiệp có tính đột phá, có ảnh hưởng tích cực, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, và họ đã tìm thấy những yếu tố này ở BusMap. “Chúng tôi đánh giá cao tài năng, khát vọng cống hiến của đội ngũ người Việt trẻ trong việc chủ động sáng tạo nắm giữ công nghệ lõi, mong muốn góp phần đem lại cuộc sống thông minh, tốt đẹp hơn.”
Chia sẻ với phóng viên Khoa học và Phát triển, CEO Lê Yên Thanh nhận định việc trở thành một phần trong hệ sinh thái của Phenikaa sẽ mang lại cho startup của anh rất nhiều thuận lợi, “không chỉ về mặt tài chính, mà còn là về mặt kết nối, chiến lược lẫn quy trình. Chẳng hạn, Tập đoàn Phenikaa hiện đang phát triển về xe tự hành, IoT,… khi chúng tôi tham gia vào hệ sinh thái thì cũng sẽ có thể tận dụng những nguồn lực đó để phát triển các sản phẩm của mình nhanh hơn nữa.”