Bộ KH&CN đã xây dựng và ban hành 11 TCVN. Các tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC).
Ngoài ra, Bộ KH&CN đã thành lập các ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến hoạt động xây dựng tiêu chuẩn trạm sạc xe điện, gồm Ban Kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/E1 máy điện và khí cụ điện; Ban Kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/E16 hệ thống truyền điện cho xe điện.
Thành viên các ban kỹ thuật đến từ nhiều cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp (trong nước, nước ngoài), hiệp hội, trường đại học, chuyên gia... có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực trạm sạc xe điện. Các ban kỹ thuật được thành lập, hoạt động theo mô hình, tổ chức, hoạt động của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) và Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC), tuân thủ nguyên tắc, thông lệ quốc tế trong xây dựng tiêu chuẩn.
Ảnh minh hoạ
Về đo lường, Bộ KH&CN cho biết khoản 2 điều 16 Luật Đo lường quy định phương tiện đo được sử dụng để định lượng hàng hóa, dịch vụ trong mua bán, thanh toán thuộc Danh mục phương tiện đo nhóm 2 phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định. Trên cơ sở ý kiến đề xuất của một số bộ ngành, địa phương và một số tổ chức, doanh nghiệp có liên quan, thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện là phương tiện đo cần phải thực hiện biện pháp kiểm soát về đo lường.
Thời gian qua, Bộ KH&CN đã xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2, với nội dung bổ sung “Thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện” vào Danh mục phương tiện đo nhóm 2. Đến nay, dự thảo thông tư đã được xây dựng, hoàn thiện và trình lãnh đạo Bộ KH&CN xem xét, ban hành.
Cũng theo Bộ KH&CN, Bộ đang xây dựng 18 tiêu chuẩn liên quan đến trạm sạc xe điện và các thiết bị điện liên quan như đầu sạc, dây cáp sạc, thiết bị đo điện năng sạc pin xe điện. Thời gian tới Bộ KH&CN cùng với các bộ ngành nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ nhà đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại phương tiện này.
Tính tới thời điểm tháng 9/2023, hệ thống QCVN xe điện có 05 QCVN bao gồm: QCVN 68/2013/BGTVT và Sửa đổi 1:2015 về xe đạp điện; QCVN 75:2019/BGTVT về động cơ sử dụng cho xe đạp điện; QCVN 76:2019/BGTVT về ắc quy sử dụng cho xe đạp điện; QCVN 90:2019/BGTVT về động cơ sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện; QCVN 91:2019/BGTVT về ắc quy sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện.
Bên cạnh đó, hệ thống TCVN có 56 TCVN về xe điện và hệ thống liên quan bao gồm: 39 TCVN về an toàn, đo vận tốc, tiêu thụ năng lượng, phát thải, hệ thống pin/ắc quy trên xe; 04 TCVN về dây cáp sạc xe điện; 08 TCVN về hệ thống sạc xe điện (quy định yêu cầu chung; an toàn đối với hệ thống lắp trạm sạc; cụm đóng cắt và điều khiển hạ áp khu vực sạc xe điện; tương thích điện từ; truyền thông giữa trạm sạc và xe điện); 05 TCVN về thiết bị đo điện. Có thể thấy, hệ thống TCVN được xây dựng trên cơ sở hoàn toàn tương đương tiêu chuẩn ISO, IEC.