Xây dựng thành phố thông minh mini trong lòng trường ĐH
05/09/2018
152 Lượt xem
Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM đã nghiên cứu thành công và đang triển khai thực nghiệm các công nghệ cho thành phố thông minh như thành phố thông minh.
Trong những năm qua, TPHCM đã liên tục phát triển và trở thành một trung tâm kinh tế, khoa học và công nghệ lớn nhất của cả nước. Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu và định mức kinh tế đã nằm ngoài kiểm soát so với kế hoạch do các vấn đề xã hội như thiên tai, ùn tắc giao thông, dịch bệnh…
Đề cập đến vấn đề này, PGS.TS. Đặng Trần Khánh (Khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính, Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM), cho rằng sự bùng nổ công nghệ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 bao gồm IoT, AI, Big Data có thể khắc phục những vấn đề tồn tại và kỳ vọng mang lại lợi ích lớn.
Theo TS. Khánh cho rằng, hệ thống giao thông thông minh là một ứng dụng điển hình của sự kết hợp của IoT, Big Data và AI. Trong bối cảnh của Việt Nam, IoT thể hiện ở điểm các điện thoại di động của hành khách và người điều khiển phương tiện hay GPS trên chính phương tiện được kết nối về trung tâm.
Ngoài ra, tại các giao lộ hay các điểm quan sát, các camera được cài đặt để thu thập hình ảnh giao thông và được truyền trực tuyến về trung tâm. Với các thiết bị có tính kết nối đó, có thể thu thập được một lượng rất lớn số liệu từ các GPS và từ các camera trên mỗi đơn vị thời gian. Vì lượng dữ liệu quá lớn, không thể phân tích hiệu quả bằng phương pháp thủ công nên cần đến các kỹ thuật trong AI.
Hệ thống camera giúp nhận dạng các phương tiện đang tham gia giao thông.
Hiện tại, Khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính đã nghiên cứu, thử nghiệm các kỹ thuật phân tích cho các dạng dữ liệu GPS và hình ảnh nhằm cho ra thông tin liên quan về mật độ, lưu lượng, vận tốc của các phương tiện giao thông.
“Đặc biệt với tín hiệu thu được từ camera, các bài toán về phân loại từng loại xe (xe máy, xe hơi, xe bus, xe tải), cũng như nhận dạng ra biển số xe cũng có thể giải quyết được” - TS. Khánh nói và cho biết, kết quả thu được rất khả quan và đang trong quá trình kết hợp với Tập đoàn VNPT để ứng dụng trên quy mô lớn hơn.
Trong lĩnh vực môi trường, nhờ việc ứng dụng IoT bao gồm các cảm biến chất lượng không khí, chất lượng nước, tiếng ồn, các dữ liệu này sẽ được hệ thống quan trắc thu thập và ghi nhận làm minh chứng để xử lý khi có vi phạm xảy ra. Bên cạnh đó, hệ thống quan trắc còn đưa ra những cảnh báo và dự báo cho người dân sống xung quanh khu vực biết được hiện trạng môi trường.
Ngoài việc triển khai các trạm quan trắc tại các khu công nghiệp, cũng có thể triển khai các trạm quan trắc trong khắp thành phố để thu thập và tạo cơ sở dữ liệu lớn để việc phân tích và dự báo về sự thay đổi thời tiết. Thời gian qua, Trường đã triển khai nhiều hệ thống quan trắc nước thải tại các khu công nghiệp ở Củ Chi, Hóc Môn (TP.HCM) và các tỉnh khác như Trà Vinh, Vĩnh Long.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích ảnh chụp CT và MRI.
Trong y tế, TS. Khánh cho biết, các thiết bị đeo hiện đã rất phổ biến, ngoài các chức năng cơ bản như một thiết bị giải trí, chúng còn có khả năng đo nhịp tim, huyết áp, hỗ trợ kết nối và truyền thông tin về trung tâm. Tại các cơ sở y tế, lượng dữ liệu sinh ra từ các máy chụp cắt lớp như CT và MRI là rất lớn. Với dạng dữ liệu này, các chuyên gia y tế không thể nhận trực tiếp vào từng điểm trong khối dữ liệu 3 chiều. Do đó, họ tốn khá nhiều thời gian để tương tác với phần mềm để xem xét từng lát cắt 2 chiều.
Với những kỹ thuật mới trong AI, máy tính có thể tự động phát hiện các tổn thương trong cơ thể như u trong gan và phổi, sau đó hiển thị các đối tượng phát hiện được một cách trực quan. Nắm bắt được xu thế đó, các nhà khoa học ĐH Bách khoa TPHCM đã thử nghiệm thành công ứng dụng kỹ thuật AI trong phân tích ảnh chụp CT, MRI. Hiện Trường đang kết hợp với Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM để đánh giá toàn diện và thử nghiệm thực tiễn.
Ngoài ra, ĐH Bách khoa TPHCM cũng đang nghiên cứu triển khai những ứng dụng khác trong mô hình thành phố thông minh như: giám sát tình hình an ninh trật tự của các khu phố qua hệ thống camera; hỗ trợ tìm chỗ đỗ xe trong thành phố; điều tiết ra vào trạm tại các khu chế xuất và kho hàng; robot không người lái để giám sát các khu vực mà con người khó tiếp cận…