Hướng đến một tương lai của ngân hàng số, nơi khách hàng tương tác thông qua các ứng dụng công nghệ, những người trong ngành tin rằng, việc chuyển đổi số ngân hàng thành công hay không dựa trên ba bánh răng: công nghệ - con người – quy trình.
Từ lâu, khi nói về chuyển đổi số, người ta vẫn nói về việc thay đổi tư duy của con người như một yếu tố tiên quyết cho sự thành bại. Trên thực tế, tất thảy mọi thứ đều do con người tạo ra từ công nghệ đến quy trình. Nhìn một cách tách biệt, để chuyển đổi số, ngân hàng có thể không ngần ngại mua công nghệ, thuê chuyên gia giỏi nhất để xây dựng quy trình nhưng người vận hành và sử dụng quy trình ấy thì họ không thể mua được. Con người ở đây có thể kể tới nhiều tầng lớp, từ lãnh đạo – người ra quyết định cho tới các những nhân viên vận hành và tuân thủ theo đúng quy trình để phát huy hiệu quả. Nếu không, tất cả mọi sự đầu tư có thể đều đổ xuống sông xuống bể và mắc kẹt ở bến bờ ngân hàng truyền thống.
Ngân hàng số sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các mô hình kinh doanh sáng tạo dựa trên số hóa. Ảnh: baotintuc.vn
Kinh nghiệm thế giới cho thấy, chưa có ngân hàng nào chuyển đổi số thành công mà lại chỉ dựa vào việc mua sắm công nghệ từ bên ngoài.
Phạm Quang Đệ
|